Nhịn ăn có giảm cân không? Cách nhịn ăn giảm cân khoa học tốt cho sức khỏe

Nhịn ăn có giảm cân không? Nhịn ăn cũng được coi là một trong những cách giảm cân hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp nhịn ăn lại khác hoàn toàn với nhịn ăn khoa học. Khi nhịn ăn một cách khoa học sẽ hỗ trợ bạn giảm cân nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe quá nhiều. Bài viết dưới đây tổng hợp các cách giảm giảm cân bằng việc nhịn ăn khoa học. Hãy theo dõi để đảm bảo cho sức khỏe tốt và giảm cân hiệu quả.

Nhịn ăn để giảm cân tác động đến cơ thể như thế nào?

Để cơ thể biết được bạn đang nhịn ăn thì trước đó bạn phải có bữa ăn thật đầy đủ trong 24h. 

Với 8 tiếng đầu của ngày nhịn ăn thứ 1, dạ dày lúc này vẫn đang thực hiện nhiệm vụ tiêu hóa lượng thức ăn của ngày hôm trước còn tồn lại. Nhờ vậy mà cơ thể sẽ tích trữ được một lượng glucozơ. Chất này sẽ duy trì và tạo ra năng lượng giúp duy trì hoạt động.

Trong 8 tiếng kế tiếp, cơ thể bắt đầu chuyển sang giai đoạn đốt cháy lượng mỡ thừa đa tích tụ. Chuyển hóa năng lượng từ các lượng mỡ thừa này. Quá trình đốt cháy sẽ diễn ra liên tục khoảng 24h, giúp bạn tiêu hao mỡ thừa trong cơ thể. 

Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe, bạn cần nạp lại năng lượng ngay sau đó. Bởi nếu bạn nhịn đói lâu hơn, thì cơ thể sẽ bắt đầu đốt protein để chuyển thành năng lượng.

Nhịn ăn để giảm cân tác động đến cơ thể như thế nào?

Tác dụng của nhịn ăn để giảm cân

Một số lợi ích khi nhịn ăn để giảm cân bạn nên biết:

  • Nhịn ăn giúp cơ thể giảm cân nhanh chóng: Nhịn ăn có giảm cân không? Câu trả lời sẽ là có nếu bạn áp dụng đúng cách. Nhịn ăn gián đoạn hay cách nhịn ăn từ 1-2 ngày/ tuần sẽ giúp bạn tiêu thụ được ít calo và đốt cháy thêm nhiều mỡ thừa hơn. Có thể thấy rằng, cách nhịn ăn để giảm cân sẽ dễ hơn so với việc cắt giảm calo mỗi ngày. Hơn nữa, nhịn ăn gián đoạn có thể điều trị bệnh béo phì cực hiệu quả. Khi nhịn ăn, cơ thể sẽ tiêu thụ từ 0 – 25% nhu cầu calo.
  • Kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu: Nhịn ăn có thể giúp cải thiện giai đoạn phá hủy cholesterol và đường. Từ đó giúp cơ thể được ổn định đường huyết, làm giảm nguy cơ với các bệnh đái tháo đường hay tim mạch.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch: Nhịn ăn khoa học có thể làm giảm Trimethylamine N – Oxide có trong cơ thể. Chất này là nguyên nhân chính gây ra tình trạng xơ vữa động mạch. 
  • Ngăn ngừa suy giảm trí nhớ: Nếu bạn nhịn ăn một cách khoa học có thể sẽ giúp giảm đi tình trạng trí não suy giảm. Ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh về trí nhớ như Alzheimer.
  • Ngăn ngừa ung thư: Một số quốc gia khi áp dụng liệu trình nhịn ăn để giảm cân như Shinya, Yoga, Thích Tuệ Hải, nhịn ăn Ấn Độ. Khi đó họ nhận thấy được số lượng người mắc bệnh ung thư được giảm đi đáng kể qua các năm.

6 cách nhịn ăn để giảm cân khoa học giúp loại bỏ mỡ thừa

Để hiểu kỹ hơn “Nhịn ăn có giảm cân không?” Hãy tham khảo 6 cách nhịn ăn khoa học dưới đây để áp dụng thật tốt cho mình nhé!

1. Cách nhịn ăn giảm cân gián đoạn 16/8

Một trong những cách giảm cân bằng việc nhịn ăn được áp dụng nhiều nhất hiện nay chính là nhịn ăn gián đoạn 16/8.

Nguyên tắc thực hiện: Phương pháp này yêu cầu bạn nhịn ăn trong 16 giờ liên tục và ăn trong 8 giờ còn lại.

Ví dụ khi bạn tập trung ăn bữa trưa và chiều, bạn nên ăn vào lúc 12h trưa. Sau đó kết thúc bữa ăn vào lúc 6h chiều. Từ thời điểm này cho đến 12h trưa ngày hôm sau. Bạn không dùng bất kỳ loại thức ăn nào trừ nước uống.

Ưu điểm:

Phương pháp này sẽ dễ với những người mới bắt đầu nhịn ăn, bạn có thể áp dụng với nhiều đối tượng và tình trạng khác nhau.

Đây là cách giảm cân không quá khắc nghiệt, hơn nữa bạn còn có thể linh động được thời gian. Giúp bạn nhịn ăn theo nhịp độ sống cũng như đồng hồ sinh học của riêng mình.

Lưu ý:

Trong 8h được ăn, bạn cần đảm bảo lượng calo đúng theo mức cho phép. Lượng calo mà bạn ăn vào cơ thể phải thấp hơn so với calo bạn tiêu thụ 1 ngày dài.

Kết hợp với các thực đơn giảm cân với rau xanh, nước ép tươi, protein ít béo giống như ức gà, cá, thịt nạc. Đặc biệt tránh xa đồ ăn vặt, thức ăn nhanh hay thức uống có ga…

Cách nhịn ăn giảm cân gián đoạn 16/8

2. Nhịn ăn trong 24h để thanh lọc cơ thể

Nhịn ăn sáng có giảm cân không? Không chỉ là ăn sáng, phương pháp này yêu cầu bạn nhịn ăn cả 1 ngày dài.

Nguyên tắc thực hiện: 

Trong vòng 1 tuần, bạn sẽ lựa chọn cho mình 1 ngày để nhịn ăn trong 24 giờ. Ví dụ, khi bạn nhịn ăn từ 8h tối ngày hôm trước cho đến 8h tối hôm sau. Bạn sẽ phải ăn uống bình thường với tất cả những ngày còn lại của tuần.

Ưu điểm:

Hiệu quả của phương pháp này rõ ràng hơn.

Nhịn ăn 24h giúp cải thiện vóc dáng, thanh lọc cơ thể, đào thải chất béo tích tụ trong cơ thể.

Bạn có thể áp dụng vào cuối tuần, bởi những ngày còn lại đi làm bạn cần có sức lực và vận động nhiều hơn.

3. Cách nhịn ăn để giảm cân 3 ngày/tuần

Nếu nhịn ăn 16/8 và nhịn ăn 24h vẫn không mang lại cho cơ thể hiệu quả cao. Hãy thử chú ý đến phương pháp giảm cân 3 ngày/tuần. 

Nguyên tắc thực hiện: Bạn hãy bắt đầu ăn uống xen kẽ 3 ngày/tuần. Những ngày còn lại bạn có thể ăn bình thường giúp cơ thể dần thích nghi. Tránh trường hợp mất cân bằng dinh dưỡng một cách đột ngột.

Cách nhịn ăn để giảm cân 3 ngày/tuần

4. Uống nước nhịn ăn giúp giảm mỡ

Uống nhiều nước giúp tăng thành phần nước có trong bữa ăn. Đây cũng là một cách nhịn ăn để giảm cân cực hiệu quả. Bạn nên thực hiện cách này theo mức độ tăng dần, giúp cơ thể được thích nghi với khẩu phần ăn có nhiều nước. Bạn có thể áp dụng liệu trình như sau:

  • Tuần 1: Ăn sáng và tối.
  • Tuần 2: Chỉ nên ăn sáng.
  • Tuần 3: Không ăn sáng và trưa. Giảm khẩu phần ăn bữa tối.
  • Tuần 4: Nhịn ăn, uống nước giảm cân.

Lưu ý với phương pháp này:

  • Uống từ 3 đến 3.5 lít nước. Đặc biệt nên sử dụng nước khoáng để giúp cơ thể bớt mệt mỏi.
  • Uống nước nhiều lần trong ngày giúp bạn cân bằng lượng muối cũng như khoáng chất trong cơ thể.
  • Sử dụng nước thay vì thức ăn mỗi khi đói. Kèm theo đó bạn có thể thực hiện các bài tập yoga giúp quên đi cơn đói.
  • Hơn nữa, bạn có thể dùng các loại nước ép từ trái cây tươi, không chất phụ gia để thay thế nước lọc.

5. Nhịn ăn giảm cân khoa học với phương pháp 5/2

Giảm cân 5/2 với cường độ cao được áp dụng với những trường hợp béo phì, thừa cân và muốn giảm trọng lượng nhanh chóng.

Nguyên tắc thực hiện:

Nhịn ăn 2 ngày xen kẽ trong 1 tuần.

Các ngày còn lại bạn nên ăn đầy đủ dinh dưỡng. 

Phương pháp nhịn ăn giảm cân này có thể sẽ khó khăn cho bạn vào lúc đầu. Bởi bạn đã quen với việc ăn uống bình thường. Vì vậy, 2 ngày đầu trong giai đoạn nhịn đói bạn có ăn từ 500 đến 600 calo. Khi cơ thể đã bắt đầu thích nghi, hãy nhịn đói hoàn toàn trong 2 ngày đó.

6. Nhịn ăn tối có giảm cân không?

Nhịn ăn tối sẽ giúp giảm cân nếu bạn thực hiện đúng cách. Phương pháp này yêu cầu bạn không dùng thêm bất cứ lượng thức ăn hay calo nào cho đến buổi ăn tiếp theo. 

Thức ăn vào buổi sáng và trưa bạn có thể dùng bình thường. Đặc biệt bạn nên kiểm soát lượng calo trong khẩu phần ăn, tránh trường hợp ăn quá nhiều calo vượt mức cho phép.

Với cách giảm cân này bạn có thể giảm 0.5 đến 1kg trong vòng 1 tuần.

Nhịn ăn tối có giảm cân không?

Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất?

Theo như lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng, nếu bạn nhịn ăn tối sau 19h sẽ giúp đạt được hiệu quả giảm cân cao hơn. Bởi thời gian này bạn ít vận động, nếu ăn vào khung giờ này dễ gây tích tụ chất béo và năng lượng gây tăng cân.

Đặc biệt, trong những bữa ăn còn lại bạn nên hạn chế tối đa mức tinh bột. Không ăn quá nhiều trong 1 bữa ăn mà chia nhỏ ra các cử trong ngày. Giúp bạn kiểm soát được cơn đói tốt hơn.

Nhịn ăn giảm cân sai cách có tác hại gì không?

  • Trao đổi chất chậm

Nếu cơ thể không nhận đủ dinh dưỡng, cơ thể sẽ chuyển hóa chậm lại để tiết kiệm năng lượng. Do vậy nếu nhịn ăn không khoa học, rất có thể thể trạng của bạn sẽ bị suy giảm từ đây.

  • Hơi thở hôi

Khi cơ thể không nhận đủ lượng carb để tạo ra năng lượng. Cơ thể bạn sẽ đi vào trạng thái bị nhiễm keton. Từ đó cơ thể sản sinh những hợp chất ketone và dẫn tới hôi miệng. 

Nếu bạn nhịn ăn sáng, có thể hơi thở hôi sẽ xuất hiện vào buổi trưa.

  • Thiếu hụt dinh dưỡng

Nhiều loại vitamin và dưỡng chất sẽ bị loại bỏ ra khỏi khẩu phần ăn nếu như bạn nhịn ăn. Tình trạng này kéo dài sẽ làm cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất. Hơn nữa, khi chuyển nặng sẽ làm bạn mắc bệnh loãng xương hay thiếu máu nghiêm trọng.

  • Mệt mỏi

Cơ thể mệt mỏi chính là dấu hiệu rõ rệt nhất của tác dụng phụ. Khi nhịn ăn, cơ thể sẽ mất đi sự cân bằng vitamin trong cơ thể. Điều này làm chậm đi quá trình sinh lý, từ đó dẫn đến mệt mỏi. Hơn nữa cơ thể sẽ không thể thực hiện hết công việc nếu bạn không nạp đủ năng lượng.

  • Giấc ngủ gián đoạn, mất nước

Mang chiếc bụng đói đi ngủ sẽ làm bạn khó chịu và tỉnh giấc, ngủ nông. Vào sáng hôm sau sẽ vô cùng mệt mỏi và không thể hoạt động hết năng suất 1 ngày. 

Mất nước cũng là tình trạng phổ biến với những người ăn kiêng giảm cân. Nhịn ăn sẽ dẫn đến dịch cơ thể bị mất đi, dẫn đến mất nước.

  • Da khô và làm yếu móng, tóc

Chế độ ăn kiêng hay nhịn ăn sẽ làm cho làn da bị khô do không nạp đủ dinh dưỡng. Hơn nữa, tóc cũng theo đó mà yếu đi, tóc thiếu đi những protein thật sự cần thiết với sự tăng trưởng. Do vậy tóc và móng yếu đi và dễ gãy.

Như vậy, bài viết đã làm rõ câu hỏi “Nhịn ăn có giảm cân không cho bạn?”. Giamcanbona hy vọng bạn sẽ nhịn ăn thật khoa học và nạp đủ dinh dưỡng những ngày còn lại. Bảo đảm một sức khỏe tốt và giảm cân hiệu quả.

Viết một bình luận