Tổng hợp 20 các loại rau giảm cân cho thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày

Rau, củ, quả đều là những loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày. Chúng sở hữu rất nhiều tác dụng tốt, đặc biệt nhất là khả năng đào thải chất béo trong cơ thể. Giúp đem lại thân hình cân đối cho người thừa cân. Rau, củ, quả được coi là cách giảm cân nhanh tại nhà với nguyên liệu cực dễ mua, dễ trồng. Vậy các loại rau giảm cân nào bạn nên thêm vào thực đơn giảm cân mỗi ngày? Dưới đây là tổng hợp “FULL OPTIONS” cho bạn đấy nhé!

Tại sao phải ăn rau giảm cân?

Trong giai đoạn giảm cân, ngoài việc áp dụng các bài tập thể dục giảm cân khắc nghiệt, bạn còn nên điều chỉnh chế độ ăn thật hợp lý. Không chỉ nên tìm hiểm về việc uống gì để giảm cân, bạn nên tham khảo thêm xem ăn rau gì giảm cân. 

Mục tiêu của chúng ta luôn là điều chỉnh, cắt giảm calo thật thích hợp. Thay vào đó là những dưỡng chất không gây tích mỡ thừa. Tuy nhiên bạn vẫn phải đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng. Đảm bảo cơ thể đủ năng lượng để hoạt động 1 ngày dài. Do vậy, bạn sẽ không phải lo lắng bởi các loại rau củ dưới đây sẽ đáp ứng mọi nhu cầu bạn đặt ra.

Rau xanh chứa rất nhiều chất xơ và các khoáng chất có lợi, do vậy rau giảm cân có những tác dụng như:

  • Giúp hỗ trợ chức năng của đường tiêu hóa, giúp điều trị và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh táo bón.
  • Rau xanh giúp tăng cường hiệu quả trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa tích tụ. Loại bỏ chất béo nhanh chóng và hiệu quả.
  • Bổ sung các dưỡng chất tốt cho da, tái tạo và giúp da được sáng mịn hơn.
  • Hỗ trợ điều tiết lượng mỡ máu, giúp ngăn ngừa các nguy cơ bệnh tim mạch. 
  • Giảm khả năng gây ra ung thư.

Bên cạnh đó, rau là thực phẩm không có tinh bột và lượng calo thấp. Vì vậy bạn có thể dùng nhiều để thay cho các món ăn khác. Hàm lượng nước trong rau, củ quả cao giúp bạn mau no và hạn chế thức năng nạp vào.

Danh sách 24 loại rau giảm cân hiệu quả

1. Cải bó xôi

Cải bó xôi là thực phẩm đầu tiên trong danh sách các loại rau giảm cân. Cải bó xôi còn được phổ biến với tên gọi là rau bina hay rau chân vịt. Đây là loại thực phẩm hỗ trợ đắc lực cho giai đoạn giảm cân, đặc biệt là các gymer. Không những vậy, rau bina còn phổ biến với những người ăn kiêng bởi hàm lượng axit amin và protein cực lớn.

Hơn nữa, nhờ vào tính giàu đạm, cải bó xôi có khả năng giúp tăng cường cơ bắp và đào thải chất béo. Do vậy mà cân nặng cũng được cải  thiện nhanh chóng.

Cải bó xôi

2. Nấm là thực phẩm giảm cân

Nấm từ trước đến nay được biết đến là món ăn chay cực bổ dưỡng, vừa dai vừa ngon. Do vậy, sẽ không ngạc nhiên khi nấm nằm trong danh sách các loại rau giảm cân. Bên trong những cây nấm nhỏ bé ấy có rất nhiều protein, kali, canxi, chất xơ và cực nhiều dưỡng chất khác. Ăn nấm sẽ giúp quá trình trao đổi chất được kích thích và hoạt động hiệu quả. Hỗ trợ đào thải mỡ thừa và giúp giảm béo hiệu quả.

Nấm là thực phẩm giảm cân

3. Bông cải trắng và xanh

Bông cải trắng và xanh đều nằm trong danh sách những loại rau giảm cân đầy giá trị dinh dưỡng. Hàm lượng Sulforaphane và chất xơ trong bông cải có tác dụng đẩy nhanh quá trình đốt mỡ trong cơ thể. Bông cải giúp ngăn chặn chất béo tích trữ, từ đó cải thiện trọng lượng một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Bông cải trắng và xanh

4. Ớt

Nhắc đến ớt, nhiều người nghĩ rằng ớt cực kỳ có hại cho bao tử thì làm sao có tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, nếu chế biến và ăn đúng cách, ớt sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình cải thiện cân nặng. 

Trong ớt có chứa hợp chất mang lên Capsaicin, chất này có khả năng kiềm hãm lại sự phát triển hoặc đánh tan những chất béo trong cơ thể. Do vậy, bạn chỉ cần dùng 1 lượng ớt vừa đủ khi nêm gia vị vào món ăn cũng giúp cân nặng được giảm đi đáng kể.

Ớt

5. Bí đỏ là rau giảm cân

Với hàm lượng calo thấp, dồi dào chất xơ giúp bí đỏ trở thành người bạn trong thực đơn giảm cân. Đặc biệt là các gymer cực ưa chuộng.

Bí đỏ còn đa dạng về phương thức chế biến. Bạn có thể dùng bí để nấu canh, nấu súp, hầm hay luộc… Hương vị mà bí mang lại vẫn không thay đổi, bí giúp bạn mau no và hạn chế được khá nhiều thức ăn vào cơ thể.

Bí đỏ là rau giảm cân

6. Cà rốt

Cà rốt là loại củ tiếp theo nằm trong danh sách những loại rau giảm cân. Sở hữu vitamin cao, giàu chất xơ, ít calo nên cà rốt sẽ giúp cơ thể đảm bảo đủ dinh dưỡng mà không lo tăng cân.

Bạn có thể áp dụng cà rốt để chế biến món ăn, nước ép hoăc làm sinh tố với các loại rau củ quả khác. 

Cà rốt

7. Các loại đậu luôn có mặt tron rau giảm cân

Đậu chứa rất nhiều protein và chất xơ, nếu bạn đang nung nấu kế hoạch giảm cân thì hãy để ý đến các loại đậu. Những dưỡng chất có trong đậu giúp bạn hạn chế mỡ bị tích tụ, giúp tăng sức đề kháng. Ngoài ra đậu còn giúp thay thế những món ăn vặt trước đây của bạn.

8. Măng tây 

Măng tây là loại rau có nguồn gốc đến từ Châu Âu, sau đó mở rộng tại Việt Nam những năm 2005. Măng tây rất giàu dưỡng chất do vậy được áp dụng rộng rãi trong thực đơn giảm cân của đông đảo người béo phì.

Vậy do đâu mà măng tây được ưa chuộng? Bởi hàm lượng Asparagine có trong măng tây giúp triệt tiêu những tế bào mỡ. Có khả năng giảm mỡ máu và bổ sung dưỡng chất tốt cho cơ thể. Cân nặng cũng từ đó mà cải thiện rõ rệt hơn.

9. Dưa leo

Một loại rau rất quen thuộc trong thực đơn ăn uống hằng ngày chính là dưa leo. Dưa leo ngoài việc kết hợp với xà lách để tạo ra món salad giảm cân. Thì khi đứng một mình cũng vô cùng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng dưa leo để làm các món sinh tố hay smoothies giảm cân

Sử dụng món thức uống 30 phút trước khi ăn giúp bạn cải thiện quá trình trao đổi chất. Giúp cơ thể hạn chế nhu cầu ăn uống. Cân nặng cũng được kiểm soát. Ngoài ra, dưa leo còn giúp đẹp da, là cách giảm cân cho nữ được ưa chuộng nhất.

Dưa leo

10. Giá đỗ giảm cân

Giá là loại rau xuất hiện trong hầu hết các món ăn ở Việt Nam, bởi giá làm gia tăng thêm độ ngon cho món ăn. Giá đem lại rất nhiều lợi ích với cơ thể. 

Giá chứa lượng calo rất ít nhưng lại dồi dào chất xơ. Do vậy giá thường được thêm vào những món canh, xào hoặc luộc thay thế các món ăn dầu mỡ.

Mặc dù mang nhiều tác dụng tốt, nhưng bạn cũng không nên lạm dụng bởi giá có tính hàn sẽ không tốt đối với người tiêu hóa yếu.

11. Cà tím

Tương tự như các loại rau khác, cà tím cũng chứa rất ít calo và hàm lượng lớn các chất như Kali, sắt, canxi…Cà tím cũng được dùng để nướng hay hầm ăn với bữa chính. Đây là loại rau giảm cân vừa ngon, vừa có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể. Cụ thể, cà tím làm giảm khả năng mắc các bệnh ung thư, làm giảm cholesterol trong máu.

Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý, cà tím có chứa histamin là hoạt chất gây dị ứng. Do vậy không nên dùng hành tím cho người mẫn cảm với melamine. Nếu tiếp tục sử dụng sẽ dẫn đến ngứa ngoài da, nặng hơn là gây hôn mê hoặc ức chế thần kinh, có thể dẫn đến ngộ độc. Hãy sử dụng tối đa 150g cà tím mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả giảm cân.

Cà tím

12. Bí đao

Bí đao giảm cân là thực phẩm rất phổ biến cho giai đoạn giảm cân. Bí đao cũng chứa rất ít calo và dồi dào chất xơ. Bạn có thể hầm bí đao chung thịt heo để nạp thêm nhiều dưỡng chất thiết yếu vào cơ thể.

Lưu ý: Bạn nên nấu chín bí đao trước khi sử dụng, không nên ăn sống.

Bí đao

13. Cần tây

Uống nước cần tây giảm cân đang nổi lên trong thực đơn của những người thừa cân. Bởi bên trong cần tây chứa hầu hết là chất xơ, nước và không chứa calo. Do vậy mà cần tây được sử dụng rất nhiều trong thực đơn eat clean giảm cân hay nước detox giảm cân.

Lưu ý: Không lạm dụng cần tây quá nhiều bởi chất psoralen sẽ gây sạm da.

14. Cà chua

Cà chua cũng nằm trong các loại rau giảm cân được ưa chuộng. Cà chua không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn làm đẹp da, chống oxy hóa  một cách tuyệt vời. Mặc dù vậy, bạn không nên sử dụng cà chua lúc đói, gây hại đến bao tử.

Cà chua

15. Củ cải trắng

Củ cải trắng bên cạnh việc làm nguyên liệu cho các món ăn, chúng còn là trợ thủ đắc lực cho quá trình giảm cân. Sở hữu hàm lượng dinh dưỡng cao, chúa nhiều nước nên củ cải trắng hỗ trợ tiêu hóa và đốt cháy mỡ thừa cực tốt.

Củ cải trắng

16. Đậu bắp

Đậu bắp thường xuyên được sử dụng trong các món nướng, rau luộc hay nấu canh chua… Mang trong mình lượng chất xơ rất lớn và có khả năng tiêu hủy chất béo đang tồn tại trong cơ thể. Đậu bắp ngoài việc giảm cân còn tốt cho xương khớp. Hơn nữa, ăn đậu bắp mỗi buổi sáng và trưa là tốt nhất.

17. Khoai lang

Nhắc đến rau, củ quả giảm cân thì không thể bỏ qua khoai lang. Khoai lang hỗ trợ tiêu hóa được hoạt động mạnh mẽ và tốt hơn. Ngoài việc có lợi cho đường ruột thì khoai lang còn tăng chức năng thần kinh của não bộ.

Khoai lang

18. Hoa Atiso

Hoa Atiso nổi tiếng được dùng để tạo ra các loại trà thơm ngon, giải độc, tiêu hao mỡ thừa. Hơn nữa hoa Atiso còn có khả năng ngăn chặn nguy cơ bệnh tiểu đường, giúp giải độc gan và giúp cho cân nặng được cải thiện nhanh chóng.

Hoa Atiso

19. Khổ qua

Một số thức ăn được chế biến từ trái khổ qua cũng có tác dụng cải thiện cân nặng rất tốt. Cũng giống như các loại rau giảm cân khác, khổ qua chứa lượng calo rất thấp và giàu chất xơ. Khổ qua bổ sung nước cho cơ thể làm cho tình trạng no kéo dài hơn, giảm thèm ăn, từ đó không gây tăng cân.

Lưu ý : 

Bạn không nên dùng nhiều khổ qua cho chị em phụ nữ, bởi bên trong khổ qua có chất gây sẩy thai cùng với thuốc điều kinh. Dễ gây ảnh hưởng cho quá trình sinh sản.

Những người bị tiền sử huyết áp thấp nên tránh xa khổ qua bởi chúng sẽ gây hạ huyết áp, chóng mặt, đau đầu.

20. Rau lang

Ăn một dĩa rau lang hằng ngày sẽ giúp bạn giảm mỡ máu. Đào thải chất béo gây tăng cân và giảm tình trạng men gan đang quá cao. Bởi rau lang chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin có lợi cho cơ thể, tốt cho người thừa cân.

Rau lang

Một số lưu ý với các loại rau giảm cân

Quá trình giảm cân sẽ thành công 50% nếu bạn áp dụng đầy đủ các loại rau giảm cân vào trong mỗi bữa ăn.  Mặc dù vậy, bạn cũng nên chú ý một số điều sau đây:

1. Kiểm soát được lượng calo

Tình trạng thừa cân kéo dài là do cơ thể tích tụ quá nhiều calo chuyển hóa thành mỡ. Do vậy, bạn nên tìm hiểu về cách tính calo, để calo nạp vào ít hơn calo mà bạn tiêu thụ. Thay thế 1 số món ăn bằng các loại thực phẩm giảm cân như trái cây hay rau củ… Nếu vậy bạn sẽ có thể ăn uống điều độ mà không lo tăng cân.

2. Giữ đúng dinh dưỡng có trong rau

Trong rau, củ quả chứa nhiều dưỡng chất cho việc giảm cân. Tuy nhiên chúng sẽ không còn tác dụng nếu bạn sử dụng sai cách. Không nên chiên, xào quá nhiều dầu… làm vậy rau sẽ mất đi dưỡng chất tốt thay vào đó là chất béo có hại. Bạn nên ăn rau theo cách luộc, hấp hoặc trộn salad, sinh tố giảm cân để đảm bảo hiệu quả.

3. Xây dựng chế độ ăn lành mạnh

  • Không sử dụng chất kích hay có cồn như rượu, bia…
  • Ăn đúng loại và đúng liều lượng rau để giảm cân. Thay đổi các thực đơn để tránh bị chán ăn và thiếu dinh dưỡng.
  • Kết hợp với các bài thể dục giảm cân, chạy bộ hay yoga… đẩy nhanh quá trình đốt cháy calo.
  • Hạn chế đồ ngọt, dầu mỡ và thức ăn chứa nhiều calo.
  • Không ăn sau 8h tối. Sử dụng thực phẩm phù hợp và đúng bữa.

Trên đây là tổng hợp 20 loại rau củ quả cực tốt cho giai đoạn giảm cân mà bạn nên tham khảo. Giamcanbona hy vọng bạn sẽ sử dụng các loại rau giảm cân đúng cách và lấy lại vóc dáng quyến rũ, thon gọn và xinh đẹp nhé!

Viết một bình luận